3D5S là gì? Bí quyết thành công cho người lãnh đạo doanh nghiệp

3d5s được xem như những bí quyết thành công của các nhà lãnh đạo doanh nghiệp Nhật. Nếu muốn doanh nghiệp của mình có thể phát triển bền vững như cách các doanh nghiệp Nhật thì 3d5s sẽ là thứ mà các chủ doanh nghiệp cần nắm vững.

3d5s là gì?

3d5s là sự kết hợp của nguyên tắc lãnh đạo 3D và phương pháp 5S giúp cho nơi làm việc trở nên hiệu quả. Để hiểu sâu hơn về 3d5s, hãy cùng tìm hiểu từng thứ một.

3d là gì?

3D là một bộ quy tắc quan trọng mà người quản lý tài ba nên hiểu và áp dụng để sử dụng quyền lực một cách hiệu quả. 3d là viết tắt lần lượt của Directing (chỉ đạo) – Discussing (thảo luận) – Delegating (ủy thác).

Directing (chỉ đạo)

Directing - Chỉ đạo

Chỉ đạo của người quản lý với các nhân viên cấp dưới đóng vai trò vô cùng quan trọng quyết định tới thành bại của cả doanh nghiệp. Mỗi lãnh đạo sẽ có cách chỉ đạo khác nhau nhưng để đem lại hiệu quả tốt nhất thì sự chỉ đạo từ cấp quản lý tới nhân viên cần truyền đạt được 3 điều:

  • Nhân viên cần phải làm việc gì
  • Việc này phải làm nó như thế nào
  • Bao giờ thì việc này được hoàn thành

Một người lãnh đạo bên cạnh quyền lực sẽ đi kèm với việc phân công công việc cho các nhân viên cấp dưới và tất nhiên với nhiều trường hợp thì việc chỉ đạo lại vô cùng cần thiết.

Với những trường hợp khẩn cấp thì việc chỉ đạo từ người lãnh đạo sẽ vô cùng phù hợp và đóng vai trò quan trọng.

Phong cách này sẽ phù hợp với vị trí giám đốc sản xuất, quản lý sản xuất, tổ trưởng sản xuất và các vị trí khác tương ứng.

Discussing (thảo luận)

Discussing- thảo luận

Thảo luận là một phương thức được áp dụng ngày càng nhiều đặc biệt là ở các doanh nghiệp trẻ, starup. Với phương thức này thì các lãnh đạo doanh nghiệp tạo ra môi trường làm việc thuận lợi, công bằng và dân chủ cho các nhân viên cấp dưới. Khi thảo luận thì các vấn đề, hướng đi, mục tiêu, cách thức,… sẽ được đưa ra cùng thảo luận và đóng góp ý kiến để từ đó có thể giải quyết vấn đề một cách nhanh chóng và nhận được sự đồng nhất của mọi người.

Để việc thảo luận hiệu quả thì cần phải có người nói – người nghe do đó kỹ năng giao tiếp là rất quan trọng. Khi vấn đề được đưa ra thì các thành viên sẽ cùng góp ý kiến để giải quyết vấn đề , thiết lập mục tiêu của mình và từ đó gia tăng các cam kết ban đầu và thực thi có động lực hơn.

Phong cách này thường được áp dụng tại các phòng ban cần sự sáng tạo, sử dụng nhiều chất xám trong doanh nghiệp.

Delegating (ủy thác)

Delegating - ủy thác

Với những nhân sự nhiều kinh nghiệm, trình độ cao và có năng lực thực thi thì việc ủy thác sẽ giúp việc sử dụng khả năng của nguồn nhân lực thật hiệu quả.  Ủy thác là một phương pháp được sử dụng từ rất lâu từ thời vua chúa ngày xưa cho đến các tập đoàn lớn ngày nay.

Các nhà lãnh đạo sẽ ủy thác cho nhân viên mà họ tin tưởng để thực hiện công việc và sau đó họ sẽ là người nghiệm thu.

Phong cách này thường được các lãnh đạo cấp cao, các tập đoàn lớn áp dụng.

5s là gì ?

5S thường được thấy ở các doanh nghiệp Nhật từ văn phòng, công xưởng cho tới công trường. Đây là phương pháp giúp chặn sự xuống cấp của môi trường làm việc được áp dụng, đem tới sự thông thoáng , tiện lợi và tránh lãng phí cho doanh nghiệp. Không chỉ dừng lại ở đó, một môi trường làm việc khoa học, gọn gàng sẽ giúp cải thiện tâm lý, điều kiện và tăng hiệu suất lao động đáng kể.

Với các doanh nghiệp sản xuất ngày nay thì 5s là nền tảng cơ bản để thực hiện hệ thống đảm bảo chất lượng, nâng cao năng suất, chất lượng, hiệu quả và giảm lãng phí hiệu quả.

5S bao gồm: Seiri (Sàng lọc) – Seiton (Sắp xếp) – Seiso (Sạch sẽ) – Seiketsu (Săn sóc) – Shitsuke (Sẵn sàng)

Seiri(sàng lọc)

Đây là bước đầu tiên trong phương pháp 5S. là xem xét, phân loại, chọn và loại bỏ những thứ không cần thiết tại nơi làm việc. Công đoạn Seiri cần được triển khai tần suất định kì.

Nguyên tắc của Sàng lọc: “Đừng giữ những gì mà tổ chức không cần đến”

Seiton (Sắp xếp)

Đây là công đoạn bố trí các vật dụng làm việc, bán thành phẩm, nguyên vật liệu, hàng hóa … tại những vị trí hợp lý sao cho dễ nhận biết, dễ lấy, dễ trả lại. Mọi thứ cần được đặt đúng chỗ để thuận lợi khi cần dùng và kèm theo dấu hiệu nhận biết rõ ràng. Công đoạn sắp xếp cần được tuân thủ triệt để.

Nguyên tắc của Sắp xếp: “Mọi thứ cần được đặt đúng chỗ”

Seiso (Sạch sẽ)

Sạch sẽ là giữ gìn vệ sinh tại nơi làm việc, máy móc, thiết bị, dụng cụ làm việc hay các khu vực xung quanh nơi làm việc để đảm bảo môi trường, mỹ quan tại nơi làm việc. Sạch sẽ cần được triển khai tần suất định kì. Việc vệ sinh thường xuyên còn giúp sớm phát hiện tình trạng hư hỏng để kịp thời sửa chữa.

Seiketsu (Săn sóc)

Sẵn sóc là việc duy trì và chuẩn hóa 3S đầu tiên (Sàng lọc – Sắp xếp – Sạch sẽ) một cách có hệ thống. Săn sóc là tiền đề để phát triển thành 5S. Doanh nghiệp cần phải hệ thống hóa các hoạt động này thành thói quen chung thông qua việc giao nhiệm vụ, tạo thời gian biểu và hướng dẫn cho những nhân viên mới.

Shitsuke (Sẵn sàng)

Sẵn sàng là tạo thói quen tự giác sẵn sàng tuân thủ nghiêm ngặt các quy định tại nơi làm việc mà không cần ai nhắc nhở.

Có nên tách rời 3d – 5s ?

3D5S được xem như bí quyết thành công trong công việc của nhiều nhà lãnh đạo khi kết hợp được sức mạnh của đội ngũ nhân viên cấp dưới cùng với tầm nhìn và sự lãnh đạo của nhà lãnh đạo. Khi các nhân viên thực hiện 5s thì cần có sự hiện của 3d từ các cấp lãnh đạo. Từ đầu, người lãnh đạo sẽ đưa ra những định hướng và chỉ đạo cho nhân viên và sau đó là thảo luận và ủy thác.

Việc chỉ thực thiện 5s thì hệ thống sẽ thiếu đi sự chỉ đạo từ cấp lãnh đạo do đó sẽ có thể không đúng theo ý muốn của nhà lãnh đạo do đó 3d là một phần cần thiết.

Ngoài những nguyên tắc trên thì doanh nghiệp cũng có thể áp dụng ISO 9001 để tăng chất lượng sản phẩm.

Nguyên tắc 3d và 5s là 2 nguyên tắc xuất phát từ người Nhật và ngày càng được tin dùng và áp dụng cho các doanh nghiệp trên thế giới tuy nhiên không phải nơi nào cũng áp dụng thành công bộ quy tắc này. Để thành công khi áp dụng 3d5s, cần có sự học hỏi và áp dụng linh hoạt với tình huống và các yếu tố khác.







    Call Now Button