Đừng coi thường những rủi ro vì rủi ro luôn có ở bất cứ đâu và có thể khiến doanh nghiệp có thể không đạt được mục tiêu đề ra. ISO 31000 sẽ giúp các tổ chức xác định cơ hội và rủi ro một cách khách quan hơn để có thể phân bổ nguồn lực một cách hiệu quả để xử lý các rủi ro. VIệc triển khai áp dụng ISO 31000 của doanh nghiệp sẽ nhanh chóng và hiệu quả hơn khi có sự hỗ trợ từ đội ngũ chuyên gia tư vấn ISO 31000 tới từ iRTC.
Nội dung bài viết
Tổng quan về ISO 31000
ISO 31000 là gì?
ISO 31000 là tiêu chuẩn quốc tế về quản lý rủi ro với phiên bản mới nhất là phiên bản 2018 (viết tắt là ISO 31000: 2018) với mục tiêu phát triển là giúp các tổ chức có thể kiểm soát rủi ro tốt hơn.
ISO 31000 cung cấp cho ác doanh nghiệp/ tổ chức những nguyên tắc, khuôn khổ và quy trình để có thể quản lý rủi ro hiệu quả. Bằng việc áp dụng và vận hành ISO 31000, doanh nghiệp sẽ có thể tự bảo vệ mình trước các rủi ro, giảm thiệt hại và thậm chí phòng tránh được các rủi ro.
Phạm vi áp dụng ISO 31000
ISO 31000 có thể được áp dụng trong suốt vòng đời của tổ chức cho nhiều hoạt động khác nhau như đưa ra các quyết định, xác định chiến lược, triển khai các hoạt động, xây dựng quy trình, triển khai dự án, ra mắt các dịch vụ sản phẩm,…
Với những tiêu chuẩn sẵn có tại doanh nghiệp dùng để quản lý những rủi ro cụ thể đặc thù của doanh nghiệp như an toàn máy móc, an toàn lao động, quản lý rủi ro vận tải, rủi ro về công nghệ thông tin, rủi ro môi trường,… thì ISO 31000 nên được xem như một tài liệu cao cấp bổ trợ cho những tiêu chuẩn hiện hành đang được áp dụng.
ISO 31000 có thể được áp dụng cho mọi tổ chức hay doanh nghiệp thuộc bất kỳ quy mô, hoạt động và lĩnh vực nào.
Định nghĩa về rủi ro
Rủi ro là sử ảnh hưởng của không chắc chắn tới mục tiêu và điều này có thể là tích cực, tiêu cực hoặc đem lại những sai lệch so với dự định. Rủi ro sẽ diễn ra dưới hình thức một sự kiện làm thay đổi điều kiện hoặc hậu quả không mong muốn. Theo như định nghĩa này thì rủi ro và mục tiêu là hai yếu tố có sự liên quan với nhau.
Lợi ích khi áp dụng ISO 31000
Việc áp dụng ISO 31000 vào quản lý rủi ro sẽ đem lại những lợi ích vô cùng thiết thực cho doanh nghiệp điển hình như sau:
- Tăng tính chính xác và khả năng đạt mục tiêu.
- Tăng tính tin cậy cho việc ra quyết định và cung cấp cơ sở vững vàng cho việc lên kế hoạch.
- Cải tiến phương pháp quản lý theo hướng hiệu quả hơn, phân bổ và quản lý nguồn lực một cách hiệu quả.
- Cải thiện sức khỏe cho nhân viên, tăng tính an toàn, bảo vệ môi trường, giảm thiểu các thiệt hại, phòng chống mất mát và các hư hỏng.
- Nâng cao sự tin tưởng của các bên liên quan.
- Cải thiện khả năng chịu đựng và khả năng phục hồi của tổ chức.
- Tránh được những bất ngờ trước rủi ro, giúp doanh nghiệp có sự chuẩn bị kỹ lưỡng hơn để giảm thiệt hại xuống mức thấp nhất.
- Doanh nghiệp giờ đây có thể chủ động xử lý được những rủi ro.
- Chủ động trong quản trị và nâng cao hiệu quả
- Giúp tổ chức có thể thay đổi để thích nghi 1 cách hiệu quả.
- Tăng cường khả năng tự bảo vệ của doanh nghiệp trong quá trình phát triển.
- Có lợi thế hơn trong quá trình đấu thầu.
Tuy ISO 31000 không được sử dụng cho mục đích chứng nhận nhưng việc áp dụng ISO 31000 sẽ giúp cung cấp những tài liệu và hướng dẫn vô cùng hữu ích và cần thiết cho việc đánh giá nội bộ và những chương trình đánh giá chứng nhận ISO khác.
Quy trình quản lý rủi ro
Để có thể quản lý rủi ro một cách hiệu quả thì doanh nghiệp/ tổ chức cần triển khai phối hợp các hoạt động sau:
- Xác định/ nhận biết rủi ro
- Đánh giá và xếp hạng rủi ro
- Kiểm tra tài nguyên
- Lên kế hoạch ứng phó
- Ứng phó với rủi ro (chấp nhận, xử lý, chuyển nhượng hoặc chấm dứt)
- Giám sát và báo cáo hiệu suất rủi ro
- Đánh giá quản lý rủi ro
Tại sao doanh nghiệp nên tham gia chương trình tư vấn ISO 31000 của iRTC
Với nhiều năm kinh nghiệm trong lĩnh vực hệ thống, iRTC đã hoàn thành nhiều dự án tư vấn ISO đặc biệt là tư vấn 31000 nhằm giúp doanh nghiệp có thể hạn chế và xử lý rủi ro một cách hiệu quả. Với sự hỗ trợ của các chuyên gia, doanh nghiệp sẽ có một nền tảng vững chắc để có thể phát triển tốt hơn trong tương lai cũng như tránh được những rủi ro.
Ngoài việc triển khai tư vấn ISO 31000 cho doanh nghiệp, các chuyên gia của iRTC còn có thể hỗ trợ doanh nghiệp trong việc đào tạo nhân sự những kỹ năng cần thiết để giúp doanh nghiệp có những nội lực cần thiết để có thể phát triển trong thời gian dài.
Với cách làm việc nhanh chóng và minh bạch, chi phí mà doanh nghiệp chi trả cho chương trình tư vấn ISO 31000 của iRTC sẽ vô cùng xứng đáng. Chi phí cho việc phòng ngừa rủi ro sẽ giúp doanh nghiệp tiết kiệm rất nhiều chi phí và nguồn lực cho tương lai.
Để được tư vấn thêm cũng như giải đáp những thắc mắc về chương trình tư vấn ISO 31000 của iRTC, quý khách hàng có thể liên hệ trực tiếp với iRTC qua Hotline: 0902 419 079 hoặc để lại thông tin liên lạc theo form cuối bài viết và iRTC đội ngũ của iRTC sẽ liên hệ lại.